CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Câu hỏi 1: Ông Tạ Minh Đường (KCN Thành Hải, Ninh Thuận) có câu hỏi như sau: Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Ninh Thuận, hiện tại tôi đang thử việc tại một Công ty thì tôi có bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Trả lời: Theo quy định tại điểm b, khoản
1, Điều 21, Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi
tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp đã được sửa
đổi, bổ sung tại khoản 9, Điều 1, Nghị định 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 thì
người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm.
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường
hợp sau:
- Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc
theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao
động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có
hiệu lực theo quy định của pháp luật;
- Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không
thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người
lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động
được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
- Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao
động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với
trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác
định có việc làm là ngày người lao động thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc
làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
- Người lao động thông báo đã có việc làm cho Trung tâm Dịch vụ việc
làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông
báo có việc làm của người lao động.
Như vậy, trường hợp của ông Tạ Minh Đường đang thử việc thì không thuộc
một trong các trường hợp được xác định là có việc làm nên không bị chấm dứt hưởng
trợ cấp thất nghiệp theo các quy định nêu trên.
Câu hỏi 2: Bạn Nguyễn Xuân Bình ở huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đặt câu hỏi như sau: tôi nghỉ việc được 04 tháng và vừa nộp hồ sơ
hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh
Thuận nhưng được bảo là đã quá hạn nộp hồ sơ. Vậy thời
gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của tôi có bị mất không?
Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, Điều
17, Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì trong thời hạn 03
tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động
chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01
bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của
Nghị định này cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động
muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Theo quy định tại khoản 1, Điều 45, Luật Việc làm thì thời gian đóng bảo
hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian
đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi
bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng
lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp
thất nghiệp.
Như vậy, trường hợp của bạn Nguyễn Xuân Bình không đủ điều kiện hưởng
trợ cấp thất nghiệp do quá hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thì
thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ
được cộng dồn để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp thời gian sau này theo các quy
định nêu trên.