CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Câu hỏi 1: Ông Tạ Minh Đường (KCN Thành Hải, Ninh Thuận) có câu hỏi như sau: Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Ninh Thuận, hiện tại tôi đang thử việc tại một Công ty thì tôi có bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Trả lời: Theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 21, Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9, Điều 1, Nghị định 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 thì người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm.

Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

- Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;

- Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;

- Người lao động thông báo đã có việc làm cho Trung tâm Dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.

Như vậy, trường hợp của ông Tạ Minh Đường đang thử việc thì không thuộc một trong các trường hợp được xác định là có việc làm nên không bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo các quy định nêu trên.

Câu hỏi 2: Bạn Nguyễn Xuân Bình ở huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đặt câu hỏi như sau: tôi nghỉ việc được 04 tháng và vừa nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Thuận nhưng được bảo là đã quá hạn nộp hồ sơ. Vậy thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của tôi có bị mất không?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, Điều 17, Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 45, Luật Việc làm thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, trường hợp của bạn Nguyễn Xuân Bình không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do quá hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được cộng dồn để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp thời gian sau này theo các quy định nêu trên.